Chương 13:  Nước chảy đá mòn. (1)

Mọi người thường bảo sau khi kết hôn sẽ không còn sự lãng mạn nữa mà thay vào đó là các vấn đề cơm ăn áo mặc hàng ngày (2), nhưng Tịch Si Thần và Giản An Kiệt sống với nhau vẫn luôn thể hiện sự lãng mạn. Mặc dù có khi tranh luận với nhau xem bữa tối ăn gì nhưng thái độ yêu thương nhau vẫn không hề giảm đi hay nói đúng hơn là, hôn nhân đã làm cho hai người chuyển từ “ Khắc cốt ghi tâm” sang “ Nước chảy đá mòn”.

 Ví dụ như ngoại trừ hàng ngày đi làm ra, hai người đều thích ở nhà hơn, An Kiệt không nỡ rời xa gia đình, còn Tịch Si Thần thì không nỡ rời xa người ở nhà, tính tình khá giống nhau. Đến cuối tuần, Tịch tiên sinh lại rủ rê vợ mình ngủ nướng, ngủ một mạch đến mười một mười hai giờ mới chịu để vợ dậy, sau đó cùng ăn bữa sáng. Nếu thời tiết tốt, buổi chiều An Kiệt đi bộ hoặc lái xe ô tô lang thang ở khu xung quanh, Tịch Si Thần thì có việc của mình ( tuy nói là ở nhà nghỉ dài hơn, nhưng việc gì cũng không làm là không đúng). Nếu trời mưa, An Kiệt đành ngồi ở phòng làm việc đọc sách,đọc những quyển cô thích, nhưng tính cách hơi nóng nảy ở điểm- nếu Si Thần gõ cửa ở bên ngoài hai lần, thì cô không còn nhẫn nại đọc hết quyển sách-vẫn không thể hiểu nổi rốt cuộc nguyên nhân là gì. Đương nhiên, nếu hai người tự dưng hứng lên thì sẽ lái xe vào trong thành phố xem phim, hết phim tiện thể đi ăn tối luôn,đỡ phải về nhà tranh cãi nhau.

“ Anh đi mua bỏng ngô được không?”Bởi vì không thích chen lấn xô đẩy, nên chờ mọi người đi hết thì hai người họ mới ra ngoài.

Tịch Si Thần cảm thấy kỳ lạ “ Không phải em vừa mới ăn xong còn gì.”

“ Vấn đề là em ăn không nhiều.”

Si Thần nhíu mày “ Anh không ăn đồ ngọt.”

“ Được rồi, thế thì anh mua phần nhỏ thôi.” An Kiệt hỏi “ Vậy anh đi mua hay là đưa tiền để em đi mua?”

Cuối cùng thì Tịch tiên sinh tự nhiên thỏa hiệp “ Em ở đây chờ anh, đừng có chạy lung tung.”

Sau này An Kiệt tổng kết ra một kinh nghiệm, khiến cho Tịch Si Thần làm một việc gì đó thật ra rất đơn giản, chính là đem lời yêu cầu chuyển thành câu lựa chọn, đương nhiên một trong hai cái lựa chọn, có một cái cô làm chủ ngữ.

——————- phân cách tuyến ————————————————————–

An Kiệt thì có thể nhìn thấu được nhưng Tịch Si Thần thì vô cùng kín đáo

Đôi khi An Kiệt hỏi một  số vấn để kiểu như “ Si Thần, anh thích màu gì?”

“ Em thích cái gì anh thích cái đấy.” Cho nên nói chung là hỏi thì cũng không có được câu trả lời thích đáng, nhưng qua quan sát, cô thích màu cam thì Tịch tiên sinh có vẻ cũng ưu tiên màu cam, kể từ đó, câu nói “ Em thích cái gì anh thích cái đấy.” có vẻ không phải là câu nói suông.

Lại nói tiếp, muốn làm cho Tịch Si Thần tiết lộ cái gì, cũng không phải là đặc biệt có khăn, nếu trong lúc đó dùng bí mật để trao đổi.

“ Thời thơ ấu của anh như thế nào?”

“ Học bài, chơi bóng, mùa hè thì đi bơi.”

“ Bơi lội? Bơi ở sông sao?”

“ Anh nghĩ, vẫn nên gọi là bể bơi.” Si Thần cười nhìn cô “ Còn em?”

“ Cũng không khác anh lắm, học bài, vẽ vời,” An Kiệt nói,” Nghỉ đông và nghỉ hè thì đi cùng mẹ đến Thượng Hải ở một thời gian, lúc đó thân thể bà ngoại không được tốt, vẫn phải ở trong bệnh viện.”

“ Hồi trung học chúng ta học chung trường.” khẽ dịu dàng vuốn sợi tóc ở lưng cô “ Chắc chắn là em không biết.”

Quả thật An Kiệt không hề biết, nên vẻ mặt có chút kinh ngạc, cô nghĩ anh biết cô là qua ảnh chụp, Trầm Tình Du và Giản Chấn Lâm quen biết cũng lâu, trước kia là đồng nghiệp, giới thiệu con gái cũng không có gì lạ.

“ Có một khoảng thời gian,ngày nào anh cũng đi đến khoa mỹ thuật tạo hình.”

“ Thật á?”Không thể tin được, hôm nào em cũng ở đó.” Anh Kiệt ngẩng đầu nhìn Si Thần “ Anh đến ngắm em à?”

Tịch Si Thần vỗ vỗ trán cô, “ Nhưng về sau lại không đi nữa.”

“Vì sao?”

“Chính là không thích đi.”

“ Oh.”

Một lát sau Si Thần khẽ thở dài “ Anh không muốn nhìn thấy em quan tâm đến anh ta như vậy, trong khi đó lại – chưa từng nhìn anh đến một lần.”

An Kiệt ngồi xuống, hai tay ôm lấy khuôn mặt chồng , dịu dàng vỗ về người có chút tự ngược “ Thật xin lỗi.”

“ Anh tha thứ cho em.” Lời nói thật hợp tình hợp lý.

An Kiệt thấy buồn cười “ Thực ra nếu nhìn ở góc độ khác, trong lúc anh biết em nhưng em lại hoàn toàn chẳng biết gì cả, chuyện này không phải không công bằng không?”

“ Em đang an ủi anh à?”

“ Đương nhiên .” Xoay người xuống giường “ Được rồi, một ngày khiến em đau lòng thế là đủ rồi, em muốn vẽ, đến đấy, làm người mẫu, trong lúc này em chỉ nhìn có mình anh.”

“ Có cần cởi áo không?” Tịch Si Thần cười đầy ẩn ý.

“Không cần.”

“Thật sự?”

“ Nếu anh không phiền em lấy máy ảnh chụp.” Thể nào mà chẳng bán được tiền.

“ Nghĩ cũng không được nghĩ.” Đứng dậy ôm cả người đi về phía phòng làm việc “ Cơ thể của anh chỉ thuộc về em thôi.”

An Kiệt có chút không chịu nổi “ Em đoán người khác kể cả nghĩ cũng không dám nghĩ một người cao ngạo như Tịch Si Thần lại có thể nói ra những lời này.”

Tịch tiên sinh đương nhiên không quan tâm đến người khác nghĩ thế nào “ Cuối tuần có rảnh không?”

“ Em nghĩ- nếu không có gì xảy ra thì chắc là rảnh. Anh định hẹn em?”

Giọng nói Tịch Si Thần dịu đi vài phần “ Cùng anh đi thành phố G nhé?”

“ Em nhớ ra rồi, em có việc” Giọng điệu vô cùng tiếc nuối.

Tịch Si Thần nheo mắt, cao giọng lên án “ Em nói là rảnh, không được nuối lời.”

An Kiệt đã quen việc anh chuyên môn “chỉ tay năm ngón” chơi xấu mình “ Em vừa rồi nói “ Nếu không có gì xảy ra”, mà bây giờ nhớ ra là thứ 7 trong thành phố có triển lãm tranh.”

“ Được rồi, nhưng mà-“ Khom người xuống, thanh âm gợi cảm vô cùng mê hoặc “Em có một tuần để suy nghĩ, anh chờ em thay đổi ý kiến, chắc chắn”

An Kiệt nghiêng đầu,  đón nhận cặp mắt chuyên chú kia, sau đó cười “ Em cũng hy vọng.”

Chú thích:

(1)  Nước chảy đá mòn:ví trường hợp bền bỉ, quyết tâm thì việc dù khó đến mấy cuối cùng cũng làm nên (tựa như nước chảy lâu ngày thì dù cứng như đá cũng phải mòn).

(2)  Cái này bản gốc là 柴米油盐 ( củi gạo dầu muối) để ám chỉ những thứ rất cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày.